Chủ Nhật, 17 tháng 3, 2013

Cười hay khóc


Đúng là “nhất quỷ,nhì ma,thứ ba học trò.” Gần 50 năm trôi qua mà tôi vẩn nhớ; có lẻ không gì gắn bó in sâu vào ký ức tôi như thuở cắp sách đến trường. Các bạn biết không ! hồi ấy chúng tôi "ngu" lắm. Trẻ con mà ! chỉ mới 11-12 tuổi và dân nhà quê nữa. Hôm đó thầy Lâm khương  Nhàn đi dạy bằng chiếc xe gắn máy màu đỏ, thầy dựng xe sát vách lớp học (lúc bấy giờ chúng tôi còn học ké Trường Tiểu Học Phước Thạnh). Trong giờ ra chơi, không biết "thằng quỷ" nào đề nghị  “Lấy cát  bỏ  vào bình xăng xe thầy” 
Chúng tôi còn nhỏ, chỉ biết tìm chuyện phá phách thôi chứ không vì ghét thầy và cũng không am tường  được hậu quả. Lời đề nghị được hưởng ứng, thế là 3,4 đứa chạy ra sân dùng tay cào cát. Các bạn biết  rằng cát của Đất Đỏ khi gặp nước thì nhão nhoét; vậy mà tụi tôi cũng hốt được vài bụm mang vào, đứa thì mở nấp bình xăng, đứa thì coi chừng xem có thầy cô nào thấy chăng. Thế rồi 1,2,3!  những bàn tay đầy cát trút vô bình xăng xe thầy. Trời xui đất khiến hôm ấy chúng tôi lại học thầy giờ cuối; trong lúc học chúng tôi cứ nhìn nhau cười đắc ý. Thầy không hiều chuyện gì cứ la chúng tôi không tập trung. Giờ tan học cũng đến, thay vì như thường lệ, khi kẻng tan học vang lên thì ùa nhau ra về như đàn ong vở tổ nhưng hôm nay thì khác chúng tôi nấn ná chờ thầy. Thầy dắt xe ra đạp máy, thầy cứ cong lưng mà đạp còn chiếc xe thì im lặng. Trời thì dần tối, áo thầy ướt như tắm; thầy loay hoay tìm hiểu xem  tại sao xe hư. Thầy mở nấp bình xăng thì xăng vẩn còn, chúng tôi không biết thầy có muốn "khóc" không, chứ đám con gái'' mít ướt'' đã có đứa sụt xịt rồi! Trời dần tối hơn vậy mà chúng tôi vẩn vây quanh thầy. Chúng tôi thấy thầy đã mệt, thất vọng và đám con gái bắt đầu vừa khóc vừa chưởi "mấy thằng quỷ sứ!" Lúc đó mới có đứa tiết lộ chuyện xe thầy bị bỏ cát vào.Tội nghiệp cho thầy biết bao! thầy phải dắt xe đi 1 đọan đường rất dài đến tiệm sửa xe và gởi lại đó nhờ người ta súc dùm bình xăng. Thầy cùng chúng tôi đi xe lam về. Tưởng là có chuyện để cười nhưng cuối cùng thì là chuyện khóc. Bây giờ nhớ lại và ghi lên đây để các bạn cùng hồi tưởng " Cười hay khóc !"
Hôm nay thay mặt các bạn quỷ quái, em xin được nói lời tạ lỗi cùng thầy.

Cựu học sinh khóa 3