Thứ Sáu, 26 tháng 4, 2013

Nhớ bạn



    Hôm nay là ngày giỗ đầu của bạn tôi , người bạn thân nhất trong suốt thời trung học và 38 năm sau khi chúng tôi rời khỏi mái trường. Sự ra đi của bạn là một bất ngờ lớn với tất cả mọi người thân quen.  Không ai có thể ngờ nó chết trẻ như thế!
Hôm trước tôi mới nói chuyện với nó, nó vẫn bình thường, vậy mà sáng hôm sau nó đã ra đi. Tôi vội vã đến để nhìn nó lần cuối cùng nhưng khi tôi đến nó đã nằm trong áo quan. Nó đang ngũ yên, một giấc ngũ mà nó mong muốn.
    Không ai hiểu được nguyên nhân nó đã hành động. Nó ra đi trong sự nhớ thương, tiếc nuối của chồng con , em út, cháu chắc và bạn bè. Nó mới 57 tuổi đời, tuổi quá đẹp để thụ hưởng những gì đang có: người chồng mẫu mực không rượu bia, thuốc lá; những đứa con ngoan thành đạt. Bạn bè, đồng nghiệp đều quý mến tính hiền lành của nó, vậy mà nó đã bỏ tất cả để ra đi. Tôi buồn vô cùng vì mất đi người bạn thân, nhưng  đêm cuối cùng, trước ngày hỏa thiêu nó,  tôi đọc những bức thư nó để lại, tôi đã trách nó. Nó quá ích kỷ, nó chỉ muốn đi tìm sự bình yên cho riêng mình mà không nghĩ đến người xung quanh . Nó ích kỷ đến độ không thể chờ đợi uống ly rượu mừng của đứa con gái duy nhất .
 “Chết không phải là hết mà chỉ là sự thay đổi từ cuộc sống này sang cuộc sống khác”, đó là những dòng chữ nó viết gởi lại người cô hết mực yêu thương nó.




     Tôi là dân Long Điền , còn nó thì người Đất Đỏ. Chúng tôi cùng chung lớp suốt 7 năm trung học. Cha nó mất vì chiến tranh, mẹ nó tái giá và bỏ lại 4 chị em nó cho bà nội già nuôi dưỡng và chúng ăn học thành tài. Mặc dù tôi không cùng chung nghề giáo với nó nhưng lại rất thân. Gia đình nó gần như là gia đình của tôi: bác, cô nó cũng như là bác cô tôi ; chị em nó cũng như chị em tôi. Những ngày chúng tôi còn học trung học, nhà nó cũng là nơi bọn tôi tụ tập. Bà nội nó rất nghiêm khắc và xem chúng tôi như cháu trong nhà. Chúng tôi tha hồ quậy phá! Có những lúc học nguyên cả ngày thì nhà nó là chốn nghỉ trưa,  là nơi chúng tôi ăn vặt.Từ những bữa cơm đạm bạc với rau cải từ vườn cho đến những trái xoài xanh chấm mắm đường hay những trái bắp ngọt lịm hái từ vườn nhà; chúng tôi chia xẻ với nhau tất cả những gì mà tuổi học trò trải qua.
     Tôi và nó cùng vào Đại Học Văn Khoa. Tôi chọn ban Việt-Hán, còn nó thì theo ngành Sử-Địa. Hai đứa chung trường, khác lớp nhưng vẫn thường xuyên gặp gỡ. Sau những ngày của tháng 4 năm 1975 nó trở về quê theo ngành sư phạm, còn tôi vì hoàn cảnh gia đình, trôi nổi đủ nghề để sinh tồn. Tuy thế, tôi và nó không cách xa; ngược lại, càng thân thiết hơn. Những lần tôi giải phẩu nằm bệnh viện cũng nhờ mối liên quan bạn bè giữa tôi và nó mà tôi được bác dâu , cô và chị họ nó chăm sóc tôi từ khi nhập viện cho đến khi xuất viện. Mọi người đều xem tôi như nó thì đủ biết tôi và nó thân đến thế nào. Nó hiền lắm nhưng cũng có tật hay giận lẫy. Nó không có được tính quán xuyến và nhạy bén nhưng bù lại, nó có chồng và con gương mẫu, ngoan hiền. Không ai nhìn thấy cách nó đối xử với 2 đứa con riêng của chồng mà biết nó chỉ là mẹ kế. Hai đứa trẻ mất mẹ rất sớm, thiếu thốn tình thương nhưng với lòng yêu thương của nó, 2 đứa trẻ không hề nhận thức  “mấy đời bánh đúc có xương , mấy đời mẹ kế mà thương con chồng.”  Nó là chỗ dựa cho những  đứa con của chồng. Từ gia đình, họ hàng nhà nó cho đến gia đình chồng hay sui gia, bạn bè; nó đều ngự trị tình cảm của mọi người . Tôi và nó thường hay tâm sự nhau ; có những chuyện nó cần tôi góp ý vì bao giờ nguời đứng bên ngoài cũng sáng suốt hơn người trong cuộc. Đa số nó hành động theo sự góp ý của tôi; cho nên, tôi rất bất ngờ và rụng rời khi nhận tin nó ra đi.Tôi không biết được nó có suy nghĩ nông cạn và bế tắc để đi đến quyết định cuối cùng này như một sự trốn chạy hay không. Đây là lần đầu và cũng là lần cuối nó hành động mà không cần tôi góp ý. Nó đâu biết! nó ra đi bất chợt thế này, nó đã để lại bao nhiêu nghi vấn không tốt cho gia đình nó. Có lẻ chỉ mình tôi hiểu tại sao nó lại hành động như thế. Sau ngày hỏa táng, nhiều bạn bè có hỏi tôi, tôi chỉ trả lời “Nó giờ còn đâu nữa, nói gì khi nó chỉ là 1 nắm tro!”
    Tôi nhớ có lần nó và tôi giận nhau. Hai đứa giận nhau lâu lắm mà không ai biết. Chỉ vì tôi mắng nó “mày ngu vừa thôi, chừa cái ngu cho người khác !”  Nó cũng không vừa gì! đáp lại “ừa! tao ngu! mày đừng chơi với tao nữa”. Từ đó , 2 đứa giận nhau. Tôi biết khi nó suy nghĩ lời tôi nói, nó biết lỗi của nó. Còn tôi,  khi tôi nguội lại thì cũng biết mình quá lời với bạn. Tuy nhiên, mỗi đứa có chút tự ái riêng nên không ai mở lời xin lỗi trước. Gần 1 năm sau khi cô Tám nó nghe tôi kể nguyên nhân , cô gọi điện la nó và tôi; cô bảo “2 đứa bây già rồi mà như con nít”. Thế rồi tôi và nó lại làm hòa, gắn bó nhau như trước. Nó từ Đất Đỏ đến Long Điền, qua Phước Tỉnh , vòng về An Nhứt, trở lại Long Điền rồi cuối cùng dừng chân ở Phước Hải. Phước Hải là nơi dừng chân cuối cùng của nó. hầu hết nơi nào nó đến cũng đều có tôi bên cạnh. Khi nó về Phước Hải, xa xôi quá, tôi với nó tuy không gặp gỡ thường xuyên nhưng không vì thế mà 2 đứa tôi xa cách.
-         Nhìn má nó “ tre già khóc măng.”
-         Nhìn con nó tức tưởi!
Đứng trước linh vị nó hôm nay , tôi không khỏi chạnh lòng, bùi ngùi thương tiếc. Tôi cố quay đi để giấu dòng nước mắt chực chờ rơi. Tôi muốn trách nó lắm nhưng giờ nó đã trở về với cát bụi. Tôi chỉ còn biết khấn nguyện cho hương linh nó nơi chốn vĩnh hằng được thanh thản như bức ảnh nó đã chọn trước lúc ra đi.
     Nó đã mãn nguyện với những gì nó đã chọn…
     
                                                                                 Tưởng nhớ 1 năm ngày  bạn Nguyễn -thị -Hoan ra đi
                                                                                                                             N-t-L(lyslongdien)