Chủ Nhật, 20 tháng 5, 2018

12 bến nước

Ngày 14 tháng 4 năm 2018,  một bạn học ban Sử Địa có gởi cho bài vọng cổ "Con Gái Của Mẹ" . Bài hát nói lên lời Mẹ dạy con khi về làm dâu thiên hạ. Trong bài có nhắc đến 12 bến nước: bến đục bến trong .





Nguồn video: https://www.youtube.com/watch?v=OxDePu7iuMI




Lênh đênh một chiếc thuyền tình

Mười hai bến nước đưa mình về đâu


Không ai biết rõ 12 bến nước là gì. Tuy nhiên có 3 giả thuyết có thể tạm chấp nhận:
    

1.  12 địa vị người đàn ông trong xã hội thờì phong kiến:  ngư, tiều, canh, mục, sĩ ,nông,công, thương, nho, y, lý, bóc.

  Ngư : đánh cá
 Tiều: đốn củi
 Canh: cày cấy
 Mục: chăn nuôi
  Sĩ: Làm quan:  Công ,   Hầu,  Khanh,  Tướng
 Nông: Làm ruộng, trồng trọt
 Công: làm thợ 
 Thương: buôn bán
 Nho: thầy giáo
醫 Y: thầy thuốc
 Lý: thầy địa lý
 Bốc: thầy bói
·     2. 12 con giáp :
Tý, Sửu ,Dần, Mẹo, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi. 

·       3.  12 nguyên nhân của thuyết thập nhị nhân duyên của Phật giáo:

          vô minh : không sáng suốt
hành : hành động
thức : ý thức
danh sắc : danh và hình tướng
          lục nhập: nội nhập gồm  nhãn, nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý; ngoại nhập gồm sắc, thi, hương, vị, xúc . Trong Phật học quyển Niết bàn 23 có giải thích ngoại nhập là 6 thằng giặc (lục tặc); nội nhập là không tụ lạc (xóm nhà trống không, chẳng có người ở, chẳng có đồ ăn uống, chẳng có tiền của)
xúc : tiếp xúc
thụ : cảm giác
ái : yêu mến
thủ : nắm giữ lấy
hữu: trở thành
sinh : sinh ra đời
lão tử : già và chết

Trong Phật học, Tâm Minh Lê Đình Thám giải thích như sau:

1. Vô minhVô minh là không sáng suốt, là mề lầm, không nhận được bản tính duyên khởi chân thật. Do vô minh, nên không biết tất cả sự vật, dầu thân, dầu cảnh, dầu sinh, dầu diệt, dầu năng, dầu sở, dầu có, dầu không, đều do nhân duyên hội họp mà giả dối sinh ra, do nhân duyên tan rã mà giả dối mất đi, đều theo nhân duyên mà chuyển biến như huyễnnhư hóa, không có thật thể. Chính vì không biết như thế, nên lầm nhận thật có cái ta, thật có cái thân, thật có hoàn cảnh, rồi do sự đối đãi giữa thân tâm và cảnh giớiphát khởi ra những tâm niệm sinh diệt chuyển biến không ngừng.

2. Hành: Hành, chính là cái tâm niệm sinh diệt chuyển biến không ngừng ấy, nó làm cho chúng sanhnhận lầm có cái tâm riêng, cái ta riêng của mình, chủ trương gây các nghiệp, rồi về sau chịu quả báo.

3. ThứcTâm niệm sinh diệt tiếp tục ấy, theo nghiệp báo duyên ra cái thức tâm của mỗi đời, chịu cái thân và cái cảnh của loài này hoặc loài khác.

4. Danh sắc: Các thức theo nghiệp báo duyên sinh ra danh sắc. Sắc, bao gồm những cái có hình tướng, như thân và cảnh; Danh, bao gồm nhwnxgc ái không có hình tướng, như cái sự hay biết, nói một cách khác, là thức tâm thuộc nghiệp nào, thì hiện ra thâm tâm và cảnh giới của nghiệp ấy.

5. Lục nhậpThân tâm đối với cảnh giới thì duyên khởi ra các sự lãnh nạp nơi 6 giác quannhãn căn lãnh nạp sắc trầnnhĩ căn lãnh nạp thanh trầntỷ căn lãnh nạp hương trầnthiệt căn lãnh nạp vị trầnthân căn lãnh nạp xúc trần và ý căn lãnh nạp pháp trần.

6. Xúc: Do những lãnh nạp như thế, mà các trần ảnh hưởng đến tâm hay biết sinh ra quan hệ với nhau, nên gọi là xúc.

7. Thọ: Do những quan hệ giữa tâm và cảnh như thế, nên sinh ra các thọ là khổ thọlạc thọhỷ thọưu thọ và xả thọ.

8. Ái: Do các thọ đó, mà sinh lòng ưa ghét, đối với lạc thọhỷ thọ thì ưa, đối với khổ thọưu thọ thì ghét và đã có ưa ghét thì tâm gắn bó với thân, với cảnh, hơn bao giờ hết.

9. Thủ: Do tâm gắn bó với thân, với cảnh nên không thấy được sự thật như huyễnnhư hóa, mà còn kết hợp được những ảnh tượng rời rạc đã nhận được nơi hiện tại, thành những sự tướng có định, rồi từ đó chấp mọi sự vật đều có thật, sự chấp trước như thế, gọi là thủ.

10. Hữu: Do tâm chấp trước, nên những sự vật như huyễn như hóa lại biến thành thật có, có thân, có cảnh, có người, có ta, có gây nghiệp, có chịu báo, có sống và có chết, cái có như thế, tức là hữu.

11. Sinh: Có sống, tức là có sinh, nói một cách khác, là do không rõ đạo lý duyên khởi như huyễn, không có tự tánh, nên nhận lầm thật có sinh sống.

12. Lão tử: Lão tử là già rồi chết. Do có sinh sống, nên có già, rồi có chết.

Virginia
Ngày của Mẹ , 13 tháng 5  năm 2018
Trần –Lâm Phát