Chủ Nhật, 26 tháng 5, 2013

Tuổi thơ



Lớp ba, từ biệt căn nhà thuê vì không có tiền tiếp tục thuê nữa, tôi cùng gia đình  dọn đi một nơi thật là xa!tôi bùi ngùi thương tiếc  những thứ đồ chơi thân yêu đã để lại nhàcũ:những   que kem còn mới, tròn và đẹp, tôi đã nhặt trên đường đi học để chơi chuyền, những lon đá xanh vừa tay để chơi ô ăn quan, chơi rải ranh, và đặc biệt  nhớ thương  những cô bạn đã trở thành “thiên thần”t rong tôi khi họ từng cặp đội vòng hoa múa trong nhà thờ vào một dịp lễ quan trọng mà tôi không hiểu rõ lắm!
        Thế rồi, tôi đến một miền quê mênh mông nước,nước bao quanh nhà nhiều tháng. Ở đây, ba mẹ tôi có hai căn nhà,hai chiếc xuồng và 4 cái lu để chứa nước ngọt. Nhưng chị em tôi đi học phải chống xuồng, vì nước không sâu và tôi chưa biết chèo thuyền. Cắm xuồng cho chắc để khỏi trôi mất, chị em tôi học lớp bốn và lớp một ngày ấy bước lên con đường đất đỏ nhỏ xíu và nhão nhoét . Chúng tôi vào lớp sau khi ra đập nước khua hai chân cho sạch đôi giầy bùn đỏ vừa bám vào chân.
      Bao năm qua, tôi vẫn nhớ  thầy tôi ngày ấy là thầy  Hồ Văn Lượng. Có hôm, chúng tôi đã giúp Thầy hái rau ngổ bên hông nhà để nấu canh vì rau phải  mua  ở chợ Tỉnh,rất xa. Nồi canh ở đây cá nhiều hơn rau nên rau ngổ cũng rất quý.Ba mẹ tôi chưa biết chài lưới bắt cá  nên người địa phương thường đem cá lóc nặng cả kí đến cho. Cá nhỏ thường được thả lại  nước cho lớn
    Vậy mà,một hôm mẹ tôi nghe  nói phải cho các con dời nhà ngay kẻo nguy hiểm vì sắp có đánh nhau lớn. Tôi 10 tuổi bồng em trai 2 tuổi đi cùng  một người hàng xóm để về Saigon. Các bạn cùng lớp 16 tuổi đến nhà tìm tôi và khóc thút thít vì phải xa nhỏ bạn bé nhất lớp! Tôi về ở nhờ nhà ông trẻ_là chú của ba tôi. Lòng luôn chờ mong cho ba mẹ và ba em của tôi có tiền để về đến Saigon cùng tôi. Gia đình tôi lại tiếp tục ở nhà thuê.
     Một  tháng sau, nơi đó có đánh lớn, đúng như lời người hàng xóm đã báo trước với mẹ tôi! Nơi đó có còn lại gì không?!
    Thấm thoát đã 54 năm…trong cuộc sống hối hả tại  Saigon, tôi luôn nhớ thương về một miền sông nước, miền đất đỏ có hai  căn nhà lá rung rinh trong mưa gió, được cột bằng hai sợi dây thép to kéo từ nóc nhà xuống một cái cọc chìm  dưới  nước sâu khoảng sáu tấc. Nơi ấy có nhiều con cá chốt chạy lăng quăng khi có người lội nước,có từng đàn cá chốt đớp tay khi tôi rửa chén.
     Thương nhớ này biết gởi về đâu…người hàng xóm tốt bụng đã báo tin phải dời nhà…người hàng xóm đã dắt chị em tôi về Saigon, những dòng nước mắt ấm tình bằng hữu  như dòng   suối nguồn chảy mãi khôn vơi!                                          


      
                                                                    Hoa Tim