Thứ Ba, 19 tháng 2, 2013

Bình bài thơ" Một mình"


Mt mình
       Mt mình ta rót cho ta,
    Bn gn đi vng bn xa chưa v
       Bn đi xuôi ngược trăm b
    Mt mình ta rót đề hu cùng ai!
                       Hin Hòa

Hin Hòa tốt nghiệp hạng 3/34 lp 69-72, khóa 11 ban Vit Hán ĐHSP Sàigòn, cu gs Tng Phước Hip, Vĩnh Long; Thượng Hin và Gia Long, Sài gòn

Tác giả din t tâm trng cô đơn ca 1 người bn chân tình khi bn bè đã đôi ngã đôi b, bn rn vi cuc sng và quên đi người bn cũ:
          Mt mình ta rót cho ta,
          Bn gn đi vng bn xa chưa v
Đọc hai câu thơ này, ai ai cũng thy 1 ni bun bâng khuâng  khó t, nó mang đến cho người đọc mt dĩ vãng xa xôi mà nhà thơ sông Đà núi Tn đã 1 ln làm chn động nn văn hc:
Kiếp sau xin ch làm người
Làm đôi chim nhn tung tri mà bay
Tu theo cách ngt câu, người đọc có hai tâm trng khác nhau:
“Mt mình ta, rót cho ta cho thy s chán chường ngo mn trong cô đơn
Nhưng nếu ngt câu Mt mình, ta rót cho ta”   người đọc cm thông s  cô đơn bun bã ca tác gi.
Đip ng ta nhn mnh bn ngã cô đơn; nó khác hn đip ng, đồng âm d nghìa mà văn hc bình dân hay dùng:
Trúc vi mai, mai v trúc  nh
Mai trúc v, trúc nh mai không
Ti sao Bn gn đi vng?
Cuc sng khó khăn trong xã hi con vua thì được làm vua, con si chùa đi quét lá đa. Ai ai cũng đầu tt mt ti , chy đôn chy đáo, lo  miếng ăn hàng ngày, đâu còn thi gian cho bn. Xã hi đó đã giết đi tình bng hu mà ta tng nghe trong nhng ngày đủng đỉnh trên ghế nhà trường khi học về Lun ng ca Khng T:
Hu bng t vin phương lai, bt dic lc h? (有朋自遠方來,不亦樂乎?)
Còn “bn xa chưa v
Xa là  đâu? Cùng lm là anh đi ba ba anh v nhưng sao tác gi kêu lên ni bi thương, nh nhung người bn cũ.
 Biến c lch s gây ra biết bao cnh con mt cha, v xa chng, thy xa trò, bn bè ly tán. Tác gi đơn độc bên chén trà, bên ly rượu đắng, git mt khô khan, tiếng không ra li.  Bn bè gi đây trăm phương ngàn hướng, xa nhau c ½ vòng trái đất, biết bao gi có dp chén tc chén thù” . Ni nh thương bn cũ qua li than bn xa chưa v không tránh s l rơi ca đoc gi.
Tác gi thương cho cuc sng  tha phương cu thc ca bn mình, mc dù tác gi cũng sng trong cnh kh rách áo ôm.
            Bn đi xuôi ngược trăm b
T xuôi ngược cho ta thy trăm ngàn khó khăn ca người li dòng nước ngược. Tuy nhiên,  k tha hương còn có dòng nước ngược để li, cuc đời còn có cơ hi vươn lên không như tác gi, b gió cun theo dòng  và chu cnh bi quan.
Ng
ày xưa Nguyn Khuyến nói lên tm chân tình ca bè bn:
Rượu ngon không có bn hin
Không mua không phi không tin không mua
Và Tn Đà cũng đã tng lên tiếng Đồ ăn ngon, ch ni ăn ngon nhưng không có người cùng ăn cho ngon, không ngon!
Th
ì ngày hôm nay Hin Hòa cũng không thoát khi hoàn cnh chung ca người dân Vit:
    Mt mình ta rót đề hu cùng ai!
Hin Hòa ơi!
Nơi bên y bn gn thì có
bên này bn li khó tìm
M
c dù trong túi có tin
Nh
ưng bu rượu thm đợi thuyn bn sang
                                                        Virginia ngày 6 tháng 8 năm 2010
                                                        Trn-Lâm Phát