Thứ Năm, 13 tháng 2, 2014

Hội thảo Simulator nhà máy điện nguyên tử năm 2014


Hàng năm SCS (The Society for Modeling & Simulation International) tổ chức hội thảo cho nhân viên đại diện Simulator của nhà máy điện nguyên tử ở Mỹ và thế giới.
SCS là 1 tổ chức tình nguyện không vụ lợi, thành lập năm 1952 gọi là Simulation Councils Inc. và trở thành The Scociety for Computer Simulation được gọi tắt là SCS.
SCS là 1 tổ chức hình thức quốc tế có hơn 150 quốc gia tham dự. Hội viên bao gồm chính phủ, công xưởng k nghệ và những ai quan tâm đến modeling simulation.
Hàng năm hội viên họp mặt 1 tuần để chia xẻ kinh nghiệm, trình bày những k thuật mới nâng cao hiệu năng simulation cho nhà máy điện nguyên tử.
Năm nay SCS họp mặt ở thành phố New Orleans, tiểu bang Louisiana, miền trung Nam nước Mỹ vào tuần lễ 20-24 tháng 1 năm 2014.

Trong tuần lễ này, đại diện NRC phát biểu, nhắc nhở những qui luật của chính phủ về simulation (10 CFR 55.46c,d), điều lệ ANSI3.5-2009. Những thay đổi của simulator tạo ra tiêu cực trong khi huấn luyện sẽ mang đến ảnh hưởng tai hại cho nhân viên điều khiển nhà máy nguyên tử.
Ông nhấn mạnh về việc sử dụng glasstop simulation trong chương trình huấn luyện. Glasstop simulation dùng computer và touch screen (màn hình cảm ứng) để giúp học viên trao dồi k năng và sự hiểu biết về nhà máy nhưng nó không thực tế.

  Glasstop simulator


Nhân viên Dominion Simulator kiểm tra glasstop simulator ở xưởng chế tạo

Ngoài glasstop simulator, nhiều công ty trình bày về model cho hậu tai họa của Fukushima ở Nhật để  huấn luyện nhân viên điều khiển nhà máy hạt nhân khi tình trạng động đất và sóng thần xảy ra .

Năm nay đại diện Anh quốc và Tây ban nha cũng trình bày về hoạt động mới ở Anh và Âu châu. Phần đông nhà máy nguyên tử ở Mỹ đã hơn 27 tuổi. I/O (input/output) đã cũ, không còn phụ tùng thay thế nên phải thay đổi. Hội viên chia xẻ những khó khăn khi thực hiện. Nhân viên về hưu cũng để lại khoảng cách trống rổng cho k sư software và hardware. Đặc biệt về Hardware, không có người thay thế. Họ phải dùng cán sự điền vào chổ trống và kết quả không như ý muốn. Cán sự không am tường về computers, network, audio video, communication (dụng cụ truyền thông) và phải mất thời gian khá lâu (ít nhất 5 năm) mới rèn luyện được căn bản. Phần lớn simulator ở Mỹ lệ thuộc vào vendor (người cung cấp) để bảo trì.
Dominion simulator ở Surry và North Anna, tiểu bang Virginia không lệ thuộc vào vendors. K sư Hardware tự bảo trì, sửa chửa và chế tạo mạch diện (design circuits) khi cần.  Hardware Engineer của Surry và North Anna xuất thân từ cán sự nhà máy cho nên rất am tường về instrumentation. Sau những năm tốt nghiệp đại học 4 năm, họ được gởi đi học, đi hội thảo về computers, network, communication. Hai k sư này, mỗi người có hơn 30 năm kinh nghiệm về simulation, computers. Một ngày nào đó Dominion cũng lâm vào tình trạng chung khi Hardware Engineer về hưu.

Một trong những điều thú vị khi 1 hội viên trình bày về những kinh nghiệm anh ta tuyển dụng nhân viên Hardware. Trong Resumé người nộp đơn liệt kê văn bằng, kinh nghiệm, khi phỏng vấn qua điện thoại, ứng viên thao thao bất tuyệt  nhưng khi thi thì ứng viên có trình độ dưới mức trung bình.
 Như vậy phương pháp của ông cha để lại đã lạc hậu:
Trông mặt mà bắt hình dong
Con lợn có béo thì lòng mới ngon


Cũng trong chuyến hội thảo này, 1 cựu giáo chức thăm viếng gia đình Đinh Đức Huy, tiến sĩ vật lý nguyên tử, mới biết anh ta từ bỏ chức vụ lảnh đạo ở nhà máy điện nguyên tử ở Louisiana để về giúp Việt nam xây dựng nhà máy điện nguyên tử. Công việc không như ý muốn, anh Đức họp tác làm ăn về dầu khí, nuôi tôm và đã từ trần.